Share Button

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชนานที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย และ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีประชนม์มายุบาวนานที่สุดของโลก(ในขณะที่พระชนม์ชีพอยู่ ตั้งแต่ 11 พฤษภาคม 2550) รวมถึงยังทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดและยังมีพระชนม์ชีพอยู่(ตั้งแต่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 จนถึง 13 ตุลาคม 2559) (ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และ quinnessworldrecords)


ทรงเสด็จพระราชสมภพเมื่อวันจันทร์ที่ ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๗๐ ณ โรงพยาบาลเมานท์ออเบิร์น เมืองแคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 เวลา 15 นาฬิกา 52 นาที เสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี 126 วัน ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ วันที่ 9 มิถุนายน ค.ศ. 1946 (พ.ศ.2489) ทรงครองราชย์ยาวนานเป็นอันดับที่ 16 ของโลก (ตามหลักฐานที่พิสูจน์ได้ของ วิกิพีเดีย ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 วิกิพีเดีย แก้ไขข้อมูลใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงครองราชย์ยาวนานเป็นอันดับที่ 17 ของโลก

หากแต่พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์นานที่สุด ในขณะที่มีพระชนม์ชีพอยู่ ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2548 และทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระชนม์มายุยืนยาวที่สุดในโลกนับตั้งแต่สิ้น กษัตริย์แห่ง ซามัว ในวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 (ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และ guinnessworldrecords)

สำหรับในประเทศไทยนั้น พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชสมบัตินานที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยอีกด้วย

ธ ทรงเป็นยิ่งกว่ามหากษัตริย์… (ขอขอบคุณเจ้าของภาพทุกภาพไว้ ณ ที่นี้ด้วย)

ขอน้อมเกล้าฯ ถวายอาลัย ส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯ สู่สวรรคาลัย และด้วยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตากรุณา ทรงห่วงใยราษฎร พสกนิกร ปวงชนชาวไทยอย่างหาที่เปรียบมิได้ จะยังคงตราตรึงติดอยู่ในความทรงจำ และในใจของคนไทยทั้งแผ่นดินชั่วลูกชั่วหลาย ไปจนตลอดกาลนาน

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า ทีมงาน จิกกะบาล.คอม

Facebook Comments
Share Button