Share Button

กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรมที่นักมวยไทยทั่วโลกตั้งตารอกับงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก”ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมครูมวยไทย สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สหพันธ์มวยไทยโลก และสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยนำเสนอเอกลักษณ์ “ความเป็นไทย”


ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติที่มีความสนใจต่อการชกมวยไทยให้ตระหนักถึงความสำคัญของมวยไทยและการไหว้ครูมวยโดยมีเป้าหมายให้นักมวยไทยชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงความสำคัญของพิธีไหว้ครูมวยไทย ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตของผู้เรียนมวยไทย ต้องเดินทางมาไหว้ครูมวยไทยในประเทศไทย”และเดินทางมาไหว้ครูมวยไทยที่ประเทศไทยทุกปีโดยภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” พบการแข่งขันชกมวยไทยอาชีพระหว่างนักมวยชาวไทยและนักมวยชาวต่างชาติ การออกร้านของค่ายมวยไทยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย รวมถึงหลักสูตรการเรียนชกมวยไทยที่ค่ายต่างๆ ซุ้มแสดงศาสตราวุธโบราณ สาธิตการตีมีดและดาบจากบ้านอรัญญิก ซึ่งเป็นวิธีการแบบดั้งเดิม การสักยันต์ และเขียนยันต์ลงบนเสื้อมวย การถักมงคล และถักผ้าประเจียด สาธิตการแสดงศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย และได้รับเกียรติจากนักมวยที่มีชื่อเสียงอย่าง “บัวขาว บัญชาเมฆ”ขึ้นนำนักมวยไทยทั่วโลกที่เข้าร่วมพิธีรำไหว้ครู ร่วมกับ “สามารถ พยัคฆ์อรุณ” “อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์” และ”แสงมณี อุ้มกะต๋องเชียงใหม่ยิม” อีกด้วย
นายบัวขาว บัญชาเมฆกล่าวว่า “งานไหว้ครูมวยไทยโลก ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ซึ่งในการฝึกมวยไทย สิ่งที่นักมวยทุกคนต้องฝึกเป็นสิ่งแรกคือ “ไหว้ครู”และผมในฐานะนักมวยรู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่ได้ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยจากทั่วโลกที่เข้าร่วมพิธี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมMeet and Greet ให้แฟนคลับได้กระทบไหล่อย่างใกล้ชิดอีกด้วยซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2560บริเวณวัดมหาธาตุ และวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาครับ”

Facebook Comments
Share Button